Quy Định Tách Thửa Đất Thổ Cư Năm 2023

1. Tách Thửa Đất Thổ Cư Là Gì?

Đất thổ cư là đất ở, thuộc nhóm đất phi nông nghiệp theo quy định Luật Đất đai 2013. Chủ sở hữu đất thổ cư có quyền xây nhà ở và các công trình phục vụ nhu cầu sinh hoạt trên mảnh đất đó. Tách thửa đất thổ cư là quá trình chia tách một thửa đất thổ cư thành hai hoặc nhiều thửa nhỏ hơn. Quy định về tách thửa đất thổ cư được ghi rõ trong pháp luật và cần tuân thủ đúng quy định khi thực hiện.

2. Các Quy Định Về Tách Thửa Đất Thổ Cư

Điều Kiện Tách Thửa Đất Thổ Cư

Theo Luật Đất đai 2013 – Điều 188 và Nghị định số 43/2014/NĐ-CP – Điều 29, quy định về tách thửa đất thổ cư phải tuân thủ các điều kiện sau đây:

  1. Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  2. Đất không có tranh chấp hay bị kê biên để đảm bảo thi hành án
  3. Đất không có quyết định thu hồi đất từ cơ quan có thẩm quyền
  4. Không thuộc các trường hợp không được tách thửa
  5. Đất còn trong thời hạn sử dụng đất
  6. Tách thửa đất thổ cư phải đảm bảo điều kiện về diện tích tối thiểu do chính quyền từng địa phương quyết định

Ngoài các điều kiện trên, tách thửa đất thổ cư cũng phải đảm bảo điều kiện về diện tích tối thiểu do chính quyền địa phương quyết định. Các quy định cụ thể về diện tích tối thiểu được quy định tại các văn bản pháp luật và quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại từng địa phương.

Hồ Sơ Xin Tách Thửa Đất Thổ Cư

Nghị định 84/2007/NĐ-CP – Điều 19, hồ sơ gồm các giấy tờ sau để tiến hành làm thủ tục:

  • Đơn xin tách thửa đất (sử dụng mẫu số 11/ĐK)
  • Đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp
  • Bản vẽ chi tiết hiện trạng, vị trí đất hoặc trích đo địa chính của thửa đất
  • Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Bạn đọc có thể download Mẫu số 11/ĐK dưới đây để sử dụng nếu có nhu cầu:

Trình Tự, Thủ Tục Tách Thửa Đất Thổ Cư

Bước 1: Nộp hồ sơ

  • Người muốn tách đất thổ cư nộp hồ sơ tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất hoặc các cơ quan có thẩm quyền khác như Bộ phận một cửa thuộc văn phòng UBND cấp huyện, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (nếu có) trong địa phương.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

  • Cơ quan Nhà nước tiếp nhận hồ sơ xin tách thửa và ghi thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ. Người nộp sẽ nhận được phiếu tiếp nhận hồ sơ với ngày hẹn trả kết quả.

Bước 3: Xử lý hồ sơ

  • Cơ quan có thẩm quyền xử lý hồ sơ tách thửa dựa trên quy định của pháp luật và nhu cầu tách thửa của người dân.

Bước 4: Trả kết quả

  • Hồ sơ xin tách thửa sẽ được giải quyết trong vòng 15 ngày làm việc (nếu hồ sơ hợp lệ và không có vướng mắc). Sau khi có kết quả, trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới, cơ quan có thẩm quyền sẽ trả Giấy chứng nhận và hồ sơ liên quan cho người dân.

3. Một Số Câu Hỏi Thường Gặp Về Thủ Tục Tách Thửa Đất Thổ Cư

Có Thể Tách Thửa Đất Thổ Cư Đã Có Nhà?

Để tách thửa đất thổ cư đã có nhà, người có thể thực hiện quy trình tách thửa đất theo quy định của pháp luật hiện hành và quy định tại từng địa phương. Ví dụ, nếu muốn tách thửa đất để bán mà không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, người có thể xin tách thành một thửa có nhà và một thửa đất trống. Tuy nhiên, sau khi tách, cả hai thửa đất cần tuân thủ đúng các quy định về tách thửa đất thổ cư như đã nêu ở phần trước.

Có Thể Tách Thửa Đất Thổ Cư Cho Con Không? Thực Hiện Như Thế Nào?

Để cha mẹ muốn làm thủ tục tách thửa đất cho con, các quy định về điều kiện tách thửa đất cũng tương tự như quy trình tách thửa thông thường. Tuy nhiên, sau khi tách thửa, cần thực hiện thêm các thủ tục bổ sung như lập hợp đồng chuyển nhượng, cho, tặng đất cho con để tránh mức thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và lệ phí trước bạ.

Tách Thửa Đất Thổ Cư Cần Nộp Những Lệ Phí Gì?

Khi thực hiện thủ tục tách đất thổ cư, người dân sẽ phải nộp các loại lệ phí sau đây:

  1. Lệ phí cấp giấy chứng nhận đất mới sau khi tách: Thường là dưới 100.000 đồng/giấy/lần cấp. Mức lệ phí này sẽ được quy định cụ thể bởi Hội đồng nhân dân cấp tỉnh hoặc thành phố.
  2. Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và lệ phí trước bạ: Áp dụng khi có chuyển nhượng đất. TNCN là 2% giá trị chuyển nhượng đất, trong khi lệ phí trước bạ là 0,5% giá trị chuyển nhượng đất. Tuy nhiên, trong trường hợp cha mẹ tặng hoặc chuyển nhượng đất cho con cái, các loại thuế và phí này có thể được miễn.
  3. Các loại lệ phí khác: Tùy thuộc vào quy định của địa phương, còn gọi là các khoản phí xử lý hồ sơ và các loại phí khác liên quan đến thủ tục tách thửa đất.

Ngoài các khoản lệ phí trên, người muốn tách đất còn có thể phải chuẩn bị chi phí để đo đạc đất đai và trả cho đơn vị đo đạc chuyên nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *