HUYỆN PHÚ GIÁO NỖ LỰC PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP, DỊCH VỤ, ĐÔ THỊ

Trong khi nhiều địa phương phía nam đã gần như không còn quỹ đất để mở rộng, phát triển công nghiệp, các huyện phía bắc của tỉnh đang có những lợi thế về hạ tầng giao thông, quỹ đất để quy hoạch, phát triển.

Từ thực tế đó, huyện Phú Giáo đã đề xuất tỉnh quy hoạch xây dựng 5 khu công nghiệp với quy mô hơn 4.237 ha, cùng các các khu dân cư để tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

SẼ HÌNH THÀNH 5 KHU CÔNG NGHIỆP

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết cuối năm 2021, huyện đã có tờ trình về việc xin chủ trương quy hoạch phát triển các khu công nghiệp và khu dân cư trên địa bàn huyện Phú Giáo giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2040.

Đây chính là kết quả làm việc giữa lãnh đạo địa phương và Tổng Công ty Becamex IDC và Công ty Liên doanh TNHH VSIP về định hướng phát triển kinh tế – xã hội, thu hút đầu tư quy hoạch trên địa bàn.

Ngoài ra, để xúc tiến hình thành một vùng công nghiệp mới của tỉnh, huyện Phú Giáo cũng đã làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Cao su Đồng Phú về thỏa thuận công tác lập quy hoạch sử dụng đất của công ty trên địa bàn, nhằm thu hút các nhà đầu tư, định hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Phú Giáo theo trục đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng; Phú Giáo – Đồng Phú góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống của người dân.

Theo đề xuất, huyện Phú Giáo sẽ thành lập 5 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 4.237 ha, gồm: Vĩnh Lập 1 tại ấp Đồng tâm, xã Tam Lập với quy mô 750 ha; Vĩnh Lập 2 tại ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập và ấp Tân Thịnh, xã An Bình với quy mô 500 ha; Tam Lập tại ấp Đuôi Chuột, ấp Cây Khô, xã Tam Lập và ấp Trảng Sắn, xã Vĩnh Hòa với quy mô 1.000 ha; An Linh được quy hoạch một phần xã An Linh và một phần xã Tân Hiệp với quy mô 1.000 ha và An Bình, diện tích thuộc Nông trường Cao su An Bình, xã An Bình với quy mô hơn 987 ha.

Ngày 18-2 vừa qua, huyện Phú Giáo công bố Quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện đến năm 2030.

Theo phương án quy hoạch, tổng diện tích tự nhiên hơn 54.443 ha, gồm đất nông nghiệp với diện tích hơn 34.203 ha, giảm hơn 13.670 ha so với hiện trạng; đất phi nông nghiệp, với diện tích hơn 20.240 ha, tăng hơn 13.670 ha so với hiện trạng. Diện tích chuyển mục đích sử dụng đất hơn 13.681 ha, gồm đất nông nghiệp chuyển sang đất phi nông nghiệp, diện tích hơn 13.677 ha, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở chuyển sang đất ở gần 4,8 ha.

Mục đích của việc quy hoạch, công bố quy hoạch nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất đai của các cấp chính quyền, người dân, bảo đảm thực hiện đúng mục đích của từng loại đất theo nội dung quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế của đất đai trong kỳ quy hoạch.

Ông Văn Quang Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết việc công bố quy hoạch kế hoạch sử dụng đất là việc làm hết sức quan trọng, giúp người dân biết được định hướng phát triển của địa phương thời gian tới.

Các bên liên quan có trách nhiệm nhanh chóng hoàn thành thủ tục công bố, công khai nhanh nhất, thông tin tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. Qua đó, góp phần ổn định và sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Các xã, thị trấn sau công bố quy hoạch tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, giảm thiểu đến mức thấp nhất những ảnh hưởng đến người dân.

XÂY DỰNG GIAO THÔNG KẾT NỐI

Huyện Phú Giáo đang tập trung quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối được các địa bàn lân cận để phục vụ phát triển kinh tế – xã hội.

Trong chương trình phát triển đô thị Bình Dương, huyện Phú Giáo được xác định là đô thị vệ tinh Thủ Dầu Một, do đó thời gian qua Bình Dương cũng đã đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông ngày càng hiện đại. Toàn huyện có 789 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài khoảng 1.000km, tất cả đã được thảm nhựa hoặc bê tông hóa.

Đặc biệt, tuyến ĐT741, cầu Phước Hòa qua địa bàn Phú Giáo đã được đầu tư, nâng cấp để trở thành tuyến giao thông huyết mạch, kết nối với trung tâm thành phố mới Bình Dương và các đô thị khác trong tỉnh cũng như kết nối với Bình Phước và Tây nguyên.Cuối năm 2021 vừa qua, việc khởi công xây dựng công trình đường từ cầu Tam Lập đến Đồng Phú thuộc tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàng Bàng đã mở ra nhưng cơ hội để đẩy mạnh giao thương, thay đổi diện mạo vùng nông thôn. Tổng mức đầu tư của công trình trên 965 tỷ đồng.

Điểm đầu tuyến đường là cầu Tam Lập, ranh giới giữa huyện Phú Giáo và huyện Bắc Tân Uyên, điểm cuối tuyến là ranh giới giữa huyện Phú Giáo và huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước với tổng chiều dài tuyến đường là 12,15km.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết đây là dự án trọng điểm có ý nghĩa rất quan trọng nhằm hình thành trục giao thông huyết mạch, mang tính liên kết vùng, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh các huyện phía bắc tỉnh Bình Dương nói riêng, hai tỉnh Bình Dương, Bình Phước nói chung.

Trong đồ án quy hoạch chung đô thị Phước Vĩnh – Vĩnh Hòa tầm nhìn đến năm 2030 của huyện Phú giáo xác định địa phương sẽ là đô thị vệ tinh của TP.Thủ Dầu Một, đô thị trung tâm khu vực cửa ngõ phía đông bắc của tỉnh. Đây sẽ là trung tâm hành chính, văn hóa, thương mại – dịch vụ, y tế và quốc phòng – an ninh của huyện Phú Giáo. Do đó, đô thị phát triển theo hướng công nghiệp vật liệu xây dựng, chế biến nông sản, dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng và nông nghiệp công nghệ cao. Với những dự án đã triển khai cũng như hướng quy hoạch với tầm nhìn dài hạn, bài bản, kỳ vọng sẽ tạo sức bật để Phú Giáo phát triển toàn diện.

Để tạo đà phát triển bền vững cho địa phương, năm 2021 huyện Phú Giáo đã tập trung triển khai thực hiện tốt công tác huy hoạch, quản lý quy hoạch. Đến nay, huyện đã cơ bản hoàn chỉnh Quy hoạch vùng huyện Phú Giáo đến năm 2040; Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030; Quy hoạch ngành công thương đến năm 2040;

Quy hoạch chung nông thôn 10 xã và đang triển khai điều chỉnh quy hoạch đô thị Phước Vĩnh đến năm 2040. Hiện, huyện đang tập trung thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và thi công các công trình. Ước giá trị giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2021 vừa qua đạt gần 612 tỷ đồng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *