Bình Dương di dời doanh nghiệp khỏi khu dân cư.

Bình Dương đang thực hiện Đề án di dời các doanh nghiệp nằm rải rác trong khu dân cư ở phía Nam vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở phía Bắc. Lộ trình di dời sẽ hoàn thành vào năm 2030 nhằm chỉnh trang đô thị, đẩy mạnh phát triển dịch vụ, thương mại, nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế ở khu vực phía Nam.

Để tiếp nhận các doanh nghiệp di dời, Bình Dương đang quy hoạch 8 khu công nghiệp và 25 cụm công nghiệp ở các huyện phía Bắc (Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên). Ngoài ra, tỉnh cũng đang thành lập cụm công nghiệp chuyên ngành phục vụ di dời nhà máy của các doanh nghiệp gốm sứ, đồ gỗ. Hỗ trợ cho công tác di dời, Bình Dương dự kiến sẽ ban hành 12 chính sách, bao gồm 10 chính sách cho doanh nghiệp, 2 chính sách cho người lao động.

khu cong nghiep dau tien o binh duong thi diem di doi ra khoi khu dan cu hinh anh 2
Để đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, Bình Dương đang triển khai thí điểm di dời Khu công nghiệp Bình Đường (TP.Dĩ An) để rút kinh nghiệm.
khu cong nghiep dau tien o binh duong thi diem di doi ra khoi khu dan cu hinh anh 3
Khu công nghiệp Bình Đường với quy mô 16,5 ha do Tổng công ty Thương mại, Xuất nhập khẩu Thanh Lễ làm chủ đầu tư.
khu cong nghiep dau tien o binh duong thi diem di doi ra khoi khu dan cu hinh anh 4
Khu công nghiệp này nằm giữa khu dân cư đông đúc, giáp ranh với TP.HCM. Nơi đây hiện đang có 11 doanh nghiệp hoạt động, gồm 5 doanh nghiệp thuê đất và 6 doanh nghiệp thuê nhà xưởng; giải quyết việc làm cho khoảng 2.000 lao động.
khu cong nghiep dau tien o binh duong thi diem di doi ra khoi khu dan cu hinh anh 5
Doanh nghiệp đầu tiên trong khu công nghiệp Bình Đường được chọn thí điểm di dời là Công ty TNHH Sung Hyun Vina (Hàn Quốc) với khoảng 1.000 lao động.
khu cong nghiep dau tien o binh duong thi diem di doi ra khoi khu dan cu hinh anh 6
Để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đơn vị thí điểm, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã có buổi thăm, làm việc với chủ đầu tư Khu công nghiệp Bình Đường, Công ty Sung Hyun Vina.
khu cong nghiep dau tien o binh duong thi diem di doi ra khoi khu dan cu hinh anh 7
Sau khi thí điểm thành công tại Khu công nghiệp, doanh nghiệp, tỉnh sẽ họp triển khai di dời diện rộng trên toàn địa bàn. Quá trình di dời sẽ đảm bảo hài hòa lợi ích của người lao động, doanh nghiệp và nhà nước, tuân thủ đúng quy định pháp luật hiện hành.
khu cong nghiep dau tien o binh duong thi diem di doi ra khoi khu dan cu hinh anh 8
khu cong nghiep dau tien o binh duong thi diem di doi ra khoi khu dan cu hinh anh 9
Đảm bảo kết nối giao thông, thuận lợi cho các doanh nghiệp ở phía Bắc vận chuyển hàng hóa ra cảng biển, sân bay, Bình Dương cũng đã đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối vùng.

Theo kế hoạch đến năm 2030, tỉnh Bình Dương sẽ thực hiện di dời các doanh nghiệp (DN) đang sản xuất kinh doanh tại những khu công nghiệp (KCN) nằm rải rác trong các khu dân cư thuộc địa bàn các TP Thuận An, Dĩ An, Thủ Dầu Một, Tân Uyên và Bến Cát lên các khu, cụm công nghiệp phía Bắc của tỉnh. Ước tính số lao động đang làm việc tại các DN thuộc diện phải di dời gần 289.000 người.

Di dời theo lộ trình

Theo bà Nguyễn Thanh Hà, Đề án di dời DN, KCN ở phía Nam lên phía Bắc của tỉnh (hay còn gọi là Đề án 3210) ra đời từ năm 2019 và hiện nay đang bắt đầu triển khai kế hoạch. Cho nên, cả DN và người lao động đều đã nắm được chủ trương này của tỉnh. 

Sở Công Thương đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch, trong đó có lộ trình di dời. Cụ thể, các DN ở TP Thuận An sẽ di dời trong năm 2028; DN ở các TP Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Bến Cát và Dĩ An sẽ di dời đến năm 2029.

Sở Công Thương cũng đã dự thảo 5 tiêu chí gồm môi trường, phòng cháy chữa cháy, phù hợp với quy hoạch của tỉnh, công nghệ tiên tiến, chấp hành quy định của pháp luật. Hiện sở đang lấy ý kiến của các sở ngành, hiệp hội ngành hàng, liên đoàn, doanh nghiệp.

Nguồn: VOV và Internet.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *