Bình Dương đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Giai đoạn 2016- 2020, tỉnh Bình đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới nhằm thu hút vốn đầu tư, trong đó có vốn đầu tư nước ngoài, theo đó tỉnh đã đặt mục tiêu thu hút 7 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên đến cuối năm 2019, Bình Dương đã về đích sớm hơn dự tính, thu hút được hơn 10,2 tỷ USD.

Năm 2019, Bình Dương đã về đích sớm hơn dự tính, thu hút được hơn 10,2 tỷ USD.

Hạ tầng Khu công nghiệp Việt Nam- Singapore I trên địa bàn
tỉnh Bình Dương. (Ảnh: K.V)

Như vậy, Bình Dương đã vượt cả về số vốn đầu tư thu hút được cũng như thời gian hoàn thành so với kế hoạch đề ra, tiếp tục khẳng định ưu thế hấp dẫn trong thu hút đầu tư nước ngoài. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, đến nay, Bình Dương tiếp tục đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau TP. Hồ Chí Minh về thu hút vốn đầu tư nước ngoài với 3.780 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký là 34,33 tỷ USD, chiếm 9,48% tổng vốn đầu tư nước ngoài của cả nước. Quy mô trung bình dự án khoảng 9,11 triệu USD. Trong đó đầu tư vào các khu công nghiệp là 2.391 dự án với tổng vốn đầu tư là 23,1 tỷ USD, chiếm 67% số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên toàn tỉnh.

Có 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư tại Bình Dương. Trong đó 7 quốc gia và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Đài Loan ( Trung Quốc), Singapore, Hàn Quốc… có tổng vốn đầu tư chiếm hơn 75% tổng vốn đầu tư toàn tỉnh. Nhật Bản là quốc gia đứng đầu với 313 dự án có tổng số vốn đăng ký hơn 5,61 tỷ USD, chiếm 16,3% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Các dự án thu hút vốn vốn đầu tư nước ngoài mới trên địa bàn tỉnh Bình Dương vẫn chủ yếu là lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, phần lớn là đầu tư vào các khu công nghiệp với mục đích xây dựng nhà xưởng, sản xuất hàng hóa xuất khẩu và tiêu thụ trong nước. Qua đó cho thấy, tỉnh đã thu hút được các dự án lớn, phù hợp với định hướng thu hút đầu tư và quy hoạch phát triển công nghiệp của địa phương, phát triển một số ngành kinh tế quan trọng như công nghiệp chế biến, chế tạo…

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đã góp phần giúp Bình Dương hội nhập sâu vào kinh tế quốc tế. Có được kết quả trên, theo ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương, là do tỉnh đã ban hành nhiều chính sách quan trọng và quyết liệt, triển khai những giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm thu hút vốn đầu tư nước ngoài, phát triển kinh tế.

Đồng thời, Bình Dương cũng tập trung mọi nguồn lực để hình thành và phát triển các khu, cụm công nghiệp để mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài. Chính sự nỗ lực này cộng với những lợi thế sẵn có của địa phương đã tạo nên sự hài lòng và an tâm để doanh nghiệp đẩy mạnh và mở rộng quy mô, chất lượng đầu tư tại Bình Dương.

Để tiếp tục thu hút vốn đầu tư nước ngoài một cách bền vững, trong thời gian tới, Bình Dương tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư để phát triển, trong đó xác định thu hút vốn đầu tư nước ngoài có vai trò quan trọng. Tuy nhiên, thu hút đầu tư phải hướng tới phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước – doanh nghiệp – người dân.

Tỉnh còn đặc biệt chú trọng thu hút đầu tư theo hướng có chọn lọc, ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ cao thân thiện với môi trường; khuyến khích và ưu đãi đối với đầu tư nước ngoài vào những loại hình dịch vụ chất lượng cao; xây dựng hạ tầng giao thông bảo đảm kết nối nhanh hơn với khu vực và quốc tế, nhất là tại các địa bàn trọng điểm.

Trong năm 2020, Bình Dương tiếp tục ưu tiên thu hút đầu tư các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô… thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao; dịch vụ tài chính, logistics và các dịch vụ hỗ trợ công nghiệp; nông nghiệp công nghệ cao và đặc biệt là các ngành nghề mới trên nền tảng công nghiệp mới; đặc biệt chú trọng đối với ngành công nghiệp hỗ trợ, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia.

Nguồn: Interrnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *